Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Các xét nghiệm cần thiết khi đi khám nam khoa

Vấn đề sinh lý của nam giới hiện nay rất phổ biến, khi mắc xuất hiện bất kì những dấu hiệu gì bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm. Vậy các xét nghiệm khi khám nam khoa là gì? Hãy cùng Phòng khám Ngọc Linh tham khảo.

Đi khám nam khoa và những xét nghiệm cần thiết mà bạn nên làm


Những xét nghiệm cần thiết khi đi khám nam khoa

√ Phân tích tinh trùng và tinh dịch

Phân tích tinh trùng và tinh dịch là một trong các xét nghiệm khi khám nam khoa vô cùng quan trọng để biết được khả năng sinh lý của các quý ông. Khi thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ kiểm tra và đánh giá sống lượng tinh trùng, chuyển động, hình sáng cũng như biến đổi của chúng. Thông thường nếu số lượng tinh trùng cao hơn số lượng trung bình, vậy khả năng sinh sản của nam giới cao hơn.
Tuy nhiên, có nhiều quý ông tinh trùng thấp hoặc bất thường nhưng vẫn có khả năng sinh sản. Ngoài ra cũng có tới 15% đàn ông vô sinh mặc dù tinh dịch bình thường đồng thời rất nhiều tinh trùng bình thường. Nếu lần phân tích tinh dịch đầu tiên có kết quả là bình thường. Bác sĩ sẽ yêu cầu một thử nghiệm thứ hai để giúp xác nhận kết quả một cách chính xác nhất. Khi hai kết quả đều là bình thường, có thể kết luận quý ông không có vấn đề về sinh lý hoặc vô sinh nào đáng kể. Còn nếu có một kết quả khác thường, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện làm xét nghiệm khác để làm rõ hơn.

Khám nam khoa

√ Khám sức khỏe cho cơ quan sinh dục

Chỉ với một lần khám sức khỏe tổng quát nam giới đã có thể phát hiện tình trạng giãn tĩnh mạch tinh, nguyên nhân gây vô sinh. Ngoài ra, khi thực hiện khám sức khỏe này, bác sĩ cũng sẽ đưa ra được kết quả có liên quan tới nội tiết (các hormone). Bác sĩ hoàn toàn có thể đo được kích thước tinh hoàn. Vì thế mà nam giới nếu có nhu cầu khám ở “khu vực” này nên tìm tới một bác sĩ tiết niệu tin tưởng nhất.
Việc giãn tĩnh mạch chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới vô sinh ở nam giới (chiếm 38% trường hợp). Những bất thường của tĩnh mạch trên tinh hoàn có thể sửa lại qua phẫu thuật.

• Đánh giá hormone

Các xét nghiệm khi khám nam khoa không thể thiếu việc đánh giá hormone. Testosterone và nhiều hormone được hình thành trong não với chức năng kiểm soát việc sản xuất tinh trùng. Mặc dù vậy hormone không phải là vấn đề chủ yếu ở 97% đàn ông vô sinh.
Các chuyên gia không cho rằng, không sản sinh ra các hormone testosterone lại là vấn đề lớn liên quan tới vấn đề sinh sản của nam giới.

• Kiểm tra di truyền ở nam giới

Các xét nghiệm về di truyền giúp xác định được những trở ngại đặc biệt có liên quan tới khả năng sinh sản, các vấn đề về tinh trùng ở nam giới. Đã từng có nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia về vấn đề liên quan tới sinh sản nam, chỉ khi xét nghiệm về di truyền được thực hiện thì mới có được kết quả thống nhất cuối cùng.

• Kiểm tra kháng thể chống lại tinh trùng

Đây cũng là một trong các xét nghiệm khi khám nam khoa giúp phát hiện được việc nam giới có vấn đề về sinh lý. Về mặt tự nhiên, trong cơ thể nam có những kháng thể bất thường làm chống lại tinh trùng của bản thân. Các kháng thể này sẽ tấn công các tinh trùng khi chúng đang trong quá trình đến kết hợp với trứng, cản trở việc thụ tinh.
Nói theo cách khác, nam giới có thể sản sinh tinh trùng, tuy nhiên nó lại không tới được nơi cần đến mặc dù tinh trùng hoàn toàn bình thường khi ở trong tinh hoàn. Vì vậy, lượng tinh trùng tốt trong tinh dịch hay là bị mất đi hoặc rất thấp, bị bất thường.

làm xét nghiệm tinh trùng
Một số lí do khiến lượng tinh trùng của quý ông ít đi mặc dù nam giới không gặp vấn đề về sản xuất tinh trùng là:
  • Xuất tinh ngược dòng: Đối với trường hợp này, tinh trùng xuất tinh ngược vào bàng quang. Việc này có thể do bạn đã thực hiện một cuộc phẫu thuật nào đó trước đây.
  • Trong hệ thống ống dẫn của tinh hoàn và dương vật có vấn đề.
  • Thiếu các ống dẫn tinh trùng chính: Đây là vấn đề di truyền, một số quý ông khi được sinh ra đã không có đường ống dẫn chính cho tinh trùng
  • Chất kháng thể chống tinh trùng: Những chất này sẽ tấn công bất thường tới các tinh trùng của quý ông trên đường gặp trứng.
Có tới 25% nam giới vô sinh bởi tinh trùng bất thường hay tinh trùng thấp không rõ lý do. Chính vì vậy, không chỉ ở nữ mà nam giới cũng nên đi khám sức khỏe nam khoa định kì để đảm bảo rằng mình không mắc phải những căn bệnh làm cản trở cuộc sống của bạn.
Tham khảo thêm những căn bệnh nam giới thường gặp phải tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét